Phân tích sự hiểu biết của sinh viên Dược về mức độ nghiêm trọng và cách khắc phục một số nguyên nhân gây sai sót trong sử dụng thuốc
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Phân tích sự hiểu biết của sinh viên Dược, Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam về mức độ nghiêm trọng và cách khắc phục một số nguyên nhân gây ra sai sót trong sử dụng thuốc.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, định tính và định lượng. Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 01/2022 đến tháng 6/2022, trên đối tượng là sinh viên Dược khóa 3 và khóa 4 - Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam.
Kết quả: Đối với yếu tố liên quan đến bệnh nhân, điểm trung bình mức độ nghiêm trọng của nguyên nhân gây ra sai sót từ 3,09 - 3,53, trong đó mức độ 3 và mức độ 4 lần lượt chiếm 34,7% - 56,4% và 24,8% - 40,6%; Đối với yếu tố liên quan đến cán bộ y tế, điểm trung bình mức độ nghiêm trọng của nguyên nhân gây ra sai sót từ 2,62 - 3,51, trong đó mức độ 3 chiếm 36,6% - 49,5%. Sinh viên có nhận thức, hiểu biết đúng về biện pháp khắc phục các nguyên nhân gây ra sai sót trong sử dụng thuốc, cụ thể: 31/39 giải pháp có tỷ lệ sinh viên trả lời đúng trên 70%.
Kết luận: Có 34,7% -56,4% sinh viên đánh giá mức độ nghiêm trọng gây ra sai sót trong sử dụng thuốc từ cả người bệnh, thầy thuốc và thuốc. Sinh viên hiểu đúng tới 31/39 số lượng giải pháp khắc phục các nguyên nhân gây ra sai sót trong sử dụng thuốc.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Sai sót, thuốc, sinh viên.
Tài liệu tham khảo
2. James J. T. A New, Evidence based Estimate of Patient Harms Associated with Hospital Care. Journal of Patient Safety, 2013, 9(3), pp.122-128.
3. Kiersma ME, Darbishire PL, Plake KS, Oswald C, Walters BM. Laboratory session to improve first-year pharmacy students' knowledge and confidence concerning the prevention of medication errors. Am J Pharm Educ, 2009 Oct 1,73(6), pp.99.
4. Lesar TS. Common prescribing errors. Ann Intern Med, 1992, 117537.
5. Phan Thị Mỹ Trinh, Đỗ Thị Hà. Tỷ lệ và nguyên nhân sai sót thuốc trong thực hành lâm sàng theo nhận thức của sinh viên cử nhân điều dưỡng năm 4 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tạp chí khoa học điều dưỡng tập 5 số 4 năm 2022.
6. Hartwig S. C. , Denger S. D. , Schneider P. J. Severity-indexed, incident report-based medication error-reporting program. American Journal of Hospital Pharmacy, 1991, 48 (12), pp.2611-6.
7. Lee S, Roh H, Kim M, Park JK. Evaluating medical students' ability to identify and report errors: finding gaps in patient safety education. Med Educ Online. 2022 Dec;27(1):2011604