Đánh giá thực trạng giao tiếp của điều dưỡng, kỹ thuật viên và nữ hộ sinh đối với người bệnh tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh

Nguyễn Thị Phương1,, Lê Thị Tuyết1, Hoàng Công Thực2
1 Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam
2 Đại học Đông Đô

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Qua khảo sát 306 người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh về giao tiếp của điều dưỡng, kỹ thuật viên và nữ hộ sinh hiện đang công tác tại Bệnh viện với mục tiêu: Mô tả thực trạng giao tiếp của điều dưỡng, kỹ thuật viên và nữ hộ sinh đối với người bệnh (NB) đến khám và điều trị tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh.


Phương pháp: Mô tả cắt ngang thông qua phỏng vấn trực tiếp người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện Tuệ Tĩnh bằng bộ công cụ được thiết kế sẵn.


Kết quả: Điều dưỡng, kỹ thuật viên và nữ hộ sinh được người bệnh đánh giá: Giao tiếp đối với người bệnh chu đáo, niềm nở 81,0%; Giải thích các câu hỏi của người bệnh rõ ràng, đầy đủ 77,1%; Sự đáp ứng khi bệnh nhân gọi, hỏi rất hài lòng 33,7%; Thái độ cảm thông đối với bệnh tật và đau đớn của người bệnh 83,0%; Giải thích và tư vấn trước khi làm các xét nghiệm đối với người bệnh Rất hài lòng 81,4%; Giải thích về tình trạng bệnh, phương pháp và thời gian dự kiến điều trị rất hài lòng chiếm 74,2%.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Thị Vân Anh (2019), “Đánh giá thực trạng giao tiếp, ứng xử của NVYT đối với NB tại BV Quân y 87”. TC Y học Quân sự. Cục Quân Y Quốc Phòng. Trg 21-29.
2. Bộ Y tế (2015), Quyết định số 2151/ QĐ- BYT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
3. Bộ Y tế (2014), Thông tư số 07/ 2014/TT- BYT về việc Quy định quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.
4. Bộ Y tế (2015), Quyết định số 2151/ QĐ- BYT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
5. Hội Điều dưỡng Việt Nam (2012), Quyết địnhsố 20/QĐ-HĐD ngày 10/9/2012 banhành Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên
6. Đỗ Thị Ngọc và Cộng sự (2012), Nângcao năng lực của điềudưỡng trong công tác giáo dục sức khỏe cho người bệnh điềutrị nội trú tại bệnh viện E tháng 6/2012 – 6/2014, Tiểu luận, Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội.
7. Phạm Thị Trâm (2016), khảo sát thực trạng quy định về chế độ giao tiếp của người điều dưỡng với người bệnh điều trị tại khoa nội bệnh viện trường Đại học Y Dược Huế. Luận văn tốt nghiệp cử nhân điều dưỡng, Đại học Y Dược Huế.Huế, 2016.
8. Likert R (1932), A Technique for the Measurement of Attitudes, 140, pp.1-55.