Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại Khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City và một số yếu tố liên quan năm 2021

Nguyễn Huy Hoàng1,, Nguyễn Tiến Dũng1, Nguyễn Tiến Hào1, Trần Thị Phúc Nguyệt2
1 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City
2 Đại học Thăng Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: (1) tả trải nghiệm sử dụng dịch vụ của người bệnh điều trị nội trú tại khoa Ngoại, BV Đa khoa quốc tế Vinmec Times City; (2) tả một số yếu tố liên quan đến mức độ trải nghiệm của người bệnh.


Đối tượng phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu tả cắt ngang tiến hành trên 228 người bệnh từ 18 tuổi trở lên điều trị nội trú tại Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2021. Số liệu được thu thập dựa vào bộ câu hỏi đánh giá trải nghiệm của người bệnh gồm 27 tiểu mục thuộc 7 nhóm khía cạch trải nghiệm.


Kết quả nghiên cứu: Đặc điểm đối tượng nghiên cứu: tuổi trung bình 41,6 ±11,70 tuổi; nam giới chiếm 44,7%; 90,4% cư trú tại thành thị. Tỷ lệ người bệnh có trải nghiệm tích cực trong quá trình điều trị nội trú là 90,4%. Trong đó tỷ lệ trải nghiệm tích cực ở các nhóm yếu tố lần lượt là: Chăm sóc của điều dưỡng đạt 90,4%; chăm sóc của bác sĩ là 92,1%; chăm sóc dinh dưỡng là 89,5%; môi trường bệnh viện là 86,4%; trải nghiệm khi xuất viện 82,5% hiểu biết về chăm sóc khi rời viện đạt 79,4%. Một số yếu tố liên quan ảnh hưởng đến mức độ trải nghiệm tốt của người bệnh đó là: trình độ trên trung học phổ thông, chưa từng nhập viện, số ngày nằm viện ngắn (dưới 2 ngày) và được bảo hiểm đồng chi trả chi phí dịch vụ.


Kết luận: Trải nghiệm người bệnh mức tích cực chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên vẫn còn một tỷ lệ nhất định người bệnh đánh giá trải nghiệm ở mức độ chưa tích cực. Đây là cơ sở để cơ sở y tế hoàn thiện dịch vụ tốt hơn từ đó nâng cao mức độ trải nghiệm tích cực của người bệnh nói riêng và chất lượng bệnh viện nói chung.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2016), Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, Hà Nội.
2. Bộ Y tế (2016), “Số 6858/QĐ- BYT Quyết định về việc ban hành bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam”.
3. Bộ Y tế (2018), Chỉ số hài lòng bệnh nhân Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội, Hà Nội, truy cập ngày 5-5-2019, tại trang web http://www.hailongnguoibenh.vn/benh-vien-truong-dai-hoc-y-ha-noi-ha-noi
4. Trần Thị Anh Đào, Đào Văn Dũng, Trương Anh Tuấn, Lê Duy Sớm (2012) Giáo trình quản lý chăm sóc sức khỏe cộng đồng. NXB Chính trị - Hành chính.
5. Lê Văn Thế và Bùi Thị Tú Quyên (2018), “Thực trạng chăm sóc bệnh nhân nội trú của điều dưỡng tại bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Thanh Hoá năm 2018”, Tạp chí Y học dự phòng, 28(6), 18.