Thực trạng học khẩu ngữ tiếng trung của sinh viên hệ đào tạo liên kết - Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam

Phạm Thị Hoa1,, Đàm Tú Quỳnh1, Lê Thị Chính1
1 Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Khẩu ngữ trong tiếng Trung đóng một vai trò rất quan trọng quyết định chất lượng đào tạo đối với sinh viên hệ đào tạo liên kết giữa Đại học Trung Y Dược Thiên Tân và Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện để khảo sát về kiến thức – thái độ – thực hành của 112 sinh viên hệ liên kết đối với môn học Khẩu ngữ tiếng Trung. Kết quả cho thấy 71,4% sinh viên có hứng thú; 63,4% nhận thức được tầm quan trọng, 96,4% muốn kết hợp nghe-nói, 58,9%, 67% và 68,8% cho rằng từ vựng, các bài tập trong giáo trình cũng như giáo trình phù hợp với mục tiêu; 43,8% chỉ tự hành 10-30 phút/ ngày, 68,8% cảm thấy thiếu từ vựng và 96,6 % chỉ cần dạy sách giáo trình. Kết luận: Đa số sinh viên nhận thức được mục đích và ý nghĩa của môn Khẩu ngữ, qua đó đóng góp ý kiến để nâng cao hiệu quả môn này.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Selcuk Koran (2015), the role of teachers in developing learners’ speaking skill, 6th International Visible Conference on Educational Studies and Applied Linguistics.
2. Mai Thị Ngọc Anh . “ Cải tiến và phát triển môi trường học ngoại ngữ thông qua phương pháp tích hợp nhằm nâng cao năng lực Tiếng Hán cho sinh viên chuyên ngành Hán ngữ tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên” . Đề tài khoa học và công nghệ cấp Đại học năm 2019.
3. 段雅齐《情景教学法在对外汉语中级口语教学中的应用研究》,硕士论文,2020
4. Trần Thị Liên. “Nghiên cứu phương pháp giảng dạy khẩu ngữ Tiếng Hán du lịch cho các lớp hướng dẫn viên du lịch khu vực Hạ Long - Quảng Ninh - Luận văn Thạc sỹ
5. Nguyễn Thị Bảo Ngân “ Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học kỹ năng nghe nói cho sinh viên chuyên ngành Tiếng Trung Quốc ở Việt Nam” – Luận án tiến sỹ 2019
6. 刘影《对外汉语基础口语教学模式的新思路》中国华文教育网,2010年4月