Hiệu quả cải thiện kiến thức nhân viên y học cổ truyền qua đào tạo y khoa liên tục bệnh cơ xương khớp – thần kinh

Phan Minh Đức1, Vũ Trí Linh2,, Nguyễn Trung Quân3, Lê Thị Minh Phương4, Vũ Hà My1, Đỗ Thị Hải Yên2, Ngô Thị Khuyên2
1 Trường Đại học Y Dược, ĐHQG Hà Nội
2 Viện Nghiên cứu Y dược học Tuệ Tĩnh
3 Viện Y học cổ truyền Quân đội
4 Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Bước đầu đánh giá hiệu quả thay đổi kiến thức về bệnh lý cơ xương khớp - thần kinh của nhân viên y tế y học cổ truyền qua mô hình khóa đào tạo y khoa liên tục.


Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 179 bác sĩ y học cổ truyền, y sĩ y học cổ truyền là học viên tham gia các khóa đào tạo y khoa liên tục về bệnh lý cơ xương khớp – thần kinh từ tháng 01/2023 đến 12/2023 tại Viện Nghiên cứu Y Dược học Tuệ Tĩnh. Nghiên cứu can thiệp, so sánh trước - sau.


Kết quả: Tuổi trung bình của học viên là 40,8±13,03 tuổi, tỉ lệ nam/nữ là 1,24, bác sĩ/ y sĩ là 1,06, 54,75% công tác tại các đơn vị tư nhân, 39,11% có thâm niên từ 6 đến 15 năm và chọn thời lượng đào tạo 48 tiết (94,97%). Điểm kiến thức về bệnh lý cơ xương khớp – thần kinh đạt mức tốt của nhóm bác sĩ tăng từ 13,04% lên 64,13%, nhóm y sĩ tăng từ 13,79% lên 62,07%. Mức tăng điểm kiến thức trung bình y học hiện đại và y học cổ truyền nhóm bác sĩ lần lượt là 0,48±0,31 điểm và 0,5±0,33 điểm, nhóm y sĩ lần lượt là 0,37±0,21 điểm và 0,43±0,36 điểm (p<0,05).


Kết luận: Chương trình đào tạo y khoa liên tục về bệnh lý cơ xương khớp – thần kinh có hiệu quả cải thiện tổng điểm lượng giá kiến thức của học viên (p<0,05), nhóm bác sĩ có mức tăng điểm cao hơn (p<0,05).

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Thủ tướng Chính phủ. Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, 2024.
2. Bộ Y tế. Công văn số 2043/BYT-K2ĐT về việc Tăng cường chất lượng công tác đào tạo liên tục cán bộ y tế, Hà Nội, 2014.
3. MD. David, A. Davis MD. Andrew, et al. Changing Physician Performance A Systematic Review of the Effect of Continuing Medical Education Strategies. JAMA, 1995, 9(274), pp.700-705. doi: 10.1001/jama.274.9.700
4. Bộ Y tế. Thông tư hướng dẫn về việc Đào tạo liên tục cho cán bộ y tế số 22/2013/TT-BYT ngày 09/8/2013, Hà Nội.
5. Bộ Y tế. Thông tư 26/2020/TT-BYT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 22/2013/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc đào tạo liên tục cho cán bộ y tế ngày 28 tháng 12 năm 2020, Hà Nội.
6. Trần Thị Lý, Lê Văn Nhân, Nguyễn Duy Tài và cộng sự. Sự hài lòng của học viên đối với chất lượng đào tạo liên tục tại Bệnh viện Bạch Mai, năm 2020-2021. Tạp chí Y học Việt Nam, 2022, 523(1), tr.163-167. https://doi.org/10.51298/vmj.v523i1.4435
7. Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Ngô Quang, Trương Việt Dũng. Hiệu quả đào tạo liên tục cho nhân viên y tế khoa Y học cổ truyền của các Bệnh viện đa khoa tuyến huyện tại tỉnh Thanh Hóa năm 2020. Tạp chí Y học dự phòng, 2020, 30(7), tr.165-172. https://doi.org/10.51403/0868-2836/2020/169
8. Bộ Y tế. Thông tư Quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh ngày 31 tháng 12 năm 2023, Hà Nội.